30 ปี ช่วงเวลาฟื้นคืนชีพของกีฬาวอลเลย์บอลในประเทศไทย

 



30 ปี ช่วงเวลาฟื้นคืนชีพของกีฬาวอลเลย์บอลในประเทศไทย 

กีฬาวอลเลย์บอลในประเทศไทยนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในช่วงประมาณ 10 ปีให้หลังมานี้ ก่อนหน้านี้การแข่งขันกีฬาในประเทศไทยนั้นไม่ค่อยเป็นที่สนใจสักเท่าไหร่ เนื่องจากต้องยอมรับว่าวงการกีฬาในประเทศไทยนั้นยังไม่ประสบความสำเร็จอย่างงดงามสักเท่าไหร่บนเวทีโลก ถึงแม้ว่าเราจะมีการแข่งขันลีกในระดับประเทศสำหรับการแข่งขันหลากหลายประเภท แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ไม่ได้น่าดึงดูดใจเทียบเท่ากับการแข่งขันลีกระดับประเทศที่จัดขึ้นในประเทศอื่นเลยแม้แต่น้อย อย่างเช่นหากเป็นการแข่งขันวอลเลย์คนก็จะไปดูการแข่งขันในประเทศจีนหรือเซอร์เบีย แต่อย่างไรก็ตามหลังจากที่ทีมชาติไทยทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจคนก็เริ่มหันมาให้ความสนใจกีฬาชนิดนี้มากขึ้นกว่าเดิม ทราบหรือไม่ว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องใช้ระยะเวลาร่วม 30 ปีเลยทีเดียวในการฟื้นคืนชีพให้กับกีฬาชนิดนี้อีกครั้ง และเราจะพาทุกคนไปย้อนรอยจุดเริ่มต้นจนถึงปัจจุบันกันว่าเราผ่านอะไรกันมาบ้างกว่าจะมาถึงทุกวันนี้

ย้อนรอยอดีตสู่จุดเริ่มต้นความสำเร็จจากนายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย

กลายเป็นปรากฏการณ์ที่สร้างความสามัคคีและความสุขให้กับชาวไทยหลังจากที่นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมมาอย่างยาวนานติดต่อกันหลายปี กีฬาชนิดนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นและมีการเชียร์ที่ครึกครื้นมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ล่าสุดทางนายกสมาคมอย่างสมพร ใช้บางยางได้ออกมากล่าวถึงเส้นทางการฟื้นคืนชีพกีฬาชนิดนี้ให้กลับมาได้รับความนิยมในประเทศไทยอีกครั้ง โดยกล่าวว่าตลอดระยะเวลาร่วม 30 ปีที่ผ่านมาทางสมาคมมีความพยายามในการผลักดันกีฬาดังกล่าวให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยเฉพาะในปี 2528 ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นที่ภายในสมาคมเกิดความเปลี่ยนแปลง เราได้มีการพยายามค้นหาบุคคลที่มีความสามารถทางด้านกีฬาเข้ามาเป็นผู้บริหาร หลังจากนั้นถึงแม้ว่าบุคลากรจะมีความพร้อมแล้วแต่ปัญหาเก่าก็ยังคงคาราคาซังอยู่เช่นเดียวกันและต้องเร่งจัดการโดยด่วน โดยเฉพาะการค้างค่าธรรมเนียมการประชุมสมาพันธ์วอลเลย์เอเชียซึ่งเป็นหนี้อยู่หลายบาทเลยทีเดียว เราเกือบถูกตัดออกจากการเป็นสมาชิกแล้วแต่โชคดีที่ทางสิงคโปร์ได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือ ไทยจึงยังคงเป็นสมาชิกของสมาพันธ์ตามเดิม หลักการสำคัญที่ทางสมาคมตั้งเป้าหมายคือให้กีฬาชนิดนี้ได้รับความนิยมแพร่หลายไปยังระดับภูมิภาค ยกระดับนักกีฬาให้มีศักยภาพในการก้าวขึ้นมาเป็นทีมชาติต่อไป ด้วยเหตุนี้จึงมีการแข่งขันระดับเยาวชนตั้งแต่อายุเพียงแค่ 12 ปี หลังจากนั้นก็มีการยกระดับการแข่งขันในประเทศเพื่อหานักกีฬาที่มีความสามารถโดดเด่นเพื่อผลักดันสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติ และผลักดันการแข่งขันในระดับภูมิภาคให้เกิดขึ้น โดยได้มีการประสานงานร่วมกับผู้บริหารส่วนท้องถิ่นทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ และตำบล ซึ่งผลตอบรับออกมาค่อนข้างน่าพอใจ เราเป็นสมาคมแรกที่มีการวิจัยร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา นำเอาวิทยาศาสตร์มาใช้ในการพัฒนานักกีฬาซึ่งช่วยให้ได้ผลประโยชน์อย่างชัดเจน ในปัจจุบันนักกีฬาของเราจึงเต็มไปด้วยความสดชื่นและมีชีวิตชีวาถึงแม้ว่าจะเล่นผ่านไป 5 เซตแล้วก็ตาม พวกเขามีความพร้อมมากขึ้น เหลือเพียงแค่อาการบาดเจ็บที่ยังคงต้องพักรักษาร่างกายตามปกติต่อไป 

ทำเพื่อส่วนรวม ไม่แสวงหาผลประโยชน์ วลีเด็ดของนายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย

ทัศนคติทำเพื่อส่วนรวม ไม่แสวงหาผลประโยชน์นั้นเป็นวลีเด็ดของนายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยที่ช่วยให้องค์กรเกิดวัฒนธรรมอันดีและก่อให้เกิดการพัฒนาระบบโดยรวม โดยนายกสมาคมได้กล่าวว่ากีฬาดังกล่าวนั้นเหมือนกับครอบครัวใหญ่ที่ทุกคนต้องร่วมด้วยช่วยกันสร้างฐานรากที่แข็งแรงเพื่อให้กีฬาและนักกีฬากลายเป็นที่รู้จักทั่วทั้งโลก รวมไปถึงแฟนกีฬาด้วยเช่นเดียวกัน และแน่นอนว่าสื่อมวลชนก็เป็นผู้ที่ช่วยสื่อสารให้เรื่องราวไปถึงผู้คนในวงกว้าง ตนเองจึงเรียกทุกคนว่าครอบครัว 


ติดตามเพิ่มเติม : ข่าววอลเลย์บอลไทย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สโมสรวอลเลย์บอลหญิงไทยที่เคยได้แชมป์มากที่สุด

ประโยชน์ของกีฬาวอลเลย์บอล

Boskovic คว้ารางวัล MVP รายการวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก ครั้งที่สอง