วอลเลย์บอลในร่ม และ วอลเลย์บอลชายหาด แตกต่างกันอย่างไร




 วอลเลย์บอลในร่ม และ วอลเลย์บอลชายหาด แตกต่างกันอย่างไร หลายคนอาจจะยังสงสัยว่ากีฬาทั้งสองประเภทนี้มีความเหมือนหรือแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน วันนี้เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จัก หรือ ความแตกต่างของกีฬาทั้ง 2 ชนิดนี้กัน ไปชมกันเลย

หลายคนรู้จักกับ กีฬาวอลเลย์บอล จากการเล่นกับเพื่อนอย่างสนุกสนานริมชายหาด เนื่องจากมันเป็นกีฬาที่สร้างความสันทนาการได้เป็นอย่างดี แต่ในขณะเดียวกันเองกีฬาดังกล่าวก็มีการจัดการแข่งขันในร่ม ซึ่งได้รับความนิยมและเป็นสากล มีการจัดการแข่งขันในระดับโลกและระดับสโมสรกันเลยทีเดียว ถึงอย่างนั้นการแข่งขัน วอลเลย์ชายหาด ก็มีการจัดการแข่งขันจริงจังเช่นเดียวกัน หลายคนจะอดสงสัยไม่ได้ว่าสุดท้ายแล้วการแข่งขันในร่มกับริมชายหาดนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไรกันแน่ วันนี้เราจึงจะพาทุกคนไปดูกันว่าความแตกต่างของสนามการแข่งขันในร่มกับริมชายหาดนั้นเป็นอย่างไร 

ทำความรู้จักกับการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลในร่ม 

การแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลในร่มนั้นจะมีความแตกต่างกับการแข่งขันชายหาดในส่วนของสนาม ลูกบอล นักกีฬา และการนับคะแนน ในส่วนของสนามนั้น สนามจะต้องมีความยาว 18 เมตร มีความกว้าง 9 เมตร ถูกแบ่งออกเป็น 2 ฝั่งด้วยตาข่ายสูง ทำให้เกิดพื้นที่แต่ละฝั่งขนาด 9 X 9 เมตรนั่นเอง โดยตาข่ายนั้นจะต้องมีความกว้าง 1 เมตร ถึงบริเวณเหนือเส้นกลางสนามพอดี แถบด้านบนจะต้องมีความกว้างที่ 7 เซนติเมตร สำหรับการแข่งขันประเภทชายส่วนบนตาข่ายนั้นจะสูงขึ้นมาจากพื้นสนามประมาณ 8 ฟุต ส่วนการแข่งขันประเภทหญิงส่วนบนตาข่ายจะสูงขึ้นมาจากพื้นสนามประมาณ 7 ฟุต 4 นิ้ว มีเส้น 3 เมตรทำหน้าที่ขนานกับตะขาบ ห่างจากตาข่ายเป็นระยะ 3 เมตรของทั้งสองฝ่าย เส้นดังกล่าวจะใช้การแบ่งเขตแดนแต่ละฝั่งออกเป็นด้านหน้าและด้านหลัง เป็นเส้นที่กำหนดขอบการโจมตีของผู้เล่นด้านหลังนั่นเอง สำหรับลูกบอลทางสหพันธ์ระหว่างประเทศได้มีการกำหนดเอาไว้ว่าจะต้องมีลักษณะเป็นทรงกลม ทำมาจากหนังแท้หรือหนังสังเคราะห์ เส้นรอบวงขนาด 65 ถึง 67 เซนติเมตร น้ำหนักอยู่ที่ 260 ถึง 280 กรัมเท่านั้น แรงดันภายในจะต้องอยู่ที่ 0.30 ถึง 0.325 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร จะเป็นสีเดียวกันหรือหลายสีประกอบเข้าด้วยกันก็ได้หากจำเป็น ผู้เล่นในสนามจะประกอบไปด้วย 2 ฝ่ายฝ่ายละ 6 คน ด้านหลังจะประกอบไปด้วยนักกีฬาตำแหน่ง 5 6 และ 1 ส่วนแดนหน้าจะเป็นผู้เล่นตำแหน่ง 4 3 และ 2 นับจากด้านซ้ายตำแหน่งที่ 1 จะเป็นตำแหน่งของผู้เสิร์ฟ การนับคะแนนนั้นทีมไหนที่สามารถคว้าชัยชนะ 3 ใน 5 เซตได้สำเร็จก็จะเป็นฝ่ายคว้าชัยชนะได้เช่นเดียวกัน แต่ก็มีในกรณีที่มีทีมที่ทำได้ 25 คะแนนก่อนชนะในเซตนั้น เสมอกัน 24 ต่อ 24 จะต้องแข่งขันจนกว่าที่จะมีฝ่ายใดคว้า 2 คะแนนได้ก่อน ส่วนเซตที่ 5 จะเป็นเซตตัดสิน ทีมไหนที่ทำได้ก่อน 15 คะแนนก็จะเป็นฝ่ายคว้าชัยชนะได้สำเร็จ หรือหากมีการได้คะแนนเท่ากันที่ 14 ต่อ 14 ก็จะต้องหาผู้ชนะ 2 คะแนนก่อนเช่นเดียวกัน

ทำความรู้จักกับการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลชายหาด

สำหรับการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดนั้นสนามจะมีความยาว 16 เมตร มีความกว้าง 8 เมตร ถูกแบ่งออกเป็น 2 ฝั่งด้วยตาข่ายเช่นเดียวกัน พื้นสนามเป็นทรายที่มีระดับเรียบเกือบเท่ากันทั้งหมดและจะต้องไม่มีหินเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ เส้นสนามทุกเส้นจะต้องมีความกว้าง 5 เซนติเมตรและมีสีตัดกับพื้น ตาข่ายมีความกว้าง 1 เมตรและยาว 8.5 เมตร ลูกบอลคล้ายกับการแข่งขันในร่มแต่เส้นรอบวงสูงสุดได้ถึง 68 เซนติเมตร แรงดันภายในอยู่ที่ 0.175 ถึง 0.25 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร ต้องไม่ดูดน้ำ ในส่วนของการนับคะแนนจะเหมือนกัน แต่การแต่งกายผู้เล่นจะต้องสวมชุดว่ายน้ำ กางเกงขาสั้น หรือตามที่มีการกำหนด แต่สามารถสวมแว่นตาว่ายน้ำ หมวก ปลอกแขนขาได้ตามความต้องการ 

ติดตามเพิ่มเติม : ข่าววอลเลย์บอล

เรื่องราวที่เกี่นสข้อง : บทความวอลเลย์บอล

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สโมสรวอลเลย์บอลหญิงไทยที่เคยได้แชมป์มากที่สุด

ประโยชน์ของกีฬาวอลเลย์บอล

Boskovic คว้ารางวัล MVP รายการวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก ครั้งที่สอง