วอลเลย์บอลรุ่ง พาเศรษฐกิจพุ่งไปด้วย

 การแข่งขันกีฬานั้นมีเงินสะพัดอยู่ในวงการจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว รายการแข่งขันยิ่งใหญ่มากขึ้นเท่าไหร่วงเงินที่สะพัดอยู่ในนั้นก็ยิ่งมากขึ้นไปอีก เพราะนอกจากจะมีเงินรางวัลแล้วเราต้องไม่ลืมว่าการแข่งขันกีฬานั้นยังคงมีการถ่ายทอดสด การถ่ายทอดสดก็ต้องมีค่าลิขสิทธิ์ เมื่อมีค่าลิขสิทธิ์จะต้องมีพื้นที่โฆษณา และพื้นที่โฆษณาสามารถอยู่ได้ทุกที่ไม่เว้นแม้กระทั่งบนเสื้อทีมเองก็ตาม อย่างนักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทยของเรานั้น หากสังเกตให้ดีเราจะพบว่าบนเสื้อของพวกเขามีแบรนด์ติดอยู่มากมายเลยทีเดียว เมื่อมีการออกอากาศถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาที่ได้รับความนิยม นักกีฬาสวมใส่เสื้อที่มีชื่อแบรนด์ติดอยู่ มันจะทำให้สามารถเข้าถึงผู้รับชมได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นเราจึงสามารถพูดได้ว่าหากการแข่งขันกีฬาประเภทใดรุ่งขึ้นมา ก็จะช่วยให้เศรษฐกิจในประเทศของเราพุ่งขึ้นไปด้วยเช่นเดียวกัน ในตอนนี้มีธุรกิจจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวที่ได้รับผลประโยชน์จากความนิยมของกีฬาประเภทนี้ที่มากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเราจะพาทุกคนไปดูกันว่ามีธุรกิจอะไรกันบ้างที่ได้รับผลประโยชน์ในครั้งนี้


เปิดรายชื่อธุรกิจที่ได้รับประโยชน์หลังวอลเลย์บอลกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง 

  1. เอสโคล่า เริ่มต้นกันที่โลโก้ขนาดใหญ่ที่สุดบริเวณกลางอกเสื้อของนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เป็นโลโก้ที่สามารถเห็นได้อย่างเด่นชัด แม้แต่เสื้อที่พับวางขายอยู่ก็ยังสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน นั่นก็เป็นเพราะว่าธุรกิจนี้เป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ให้กับวงการกีฬาประเภทดังกล่าวนั้นเอง แม้ว่าจะเจอวิกฤตโควิด-19 แต่พวกเขาก็ยังคงสนับสนุนกีฬาประเภทนี้อย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงเท่านั้นพวกเขายังเป็นสปอนเซอร์ในการแข่งขัน THAILAND LEAGUE 2020 2 รวมไปถึงรายการแข่งขันยุวชนเยาวชนอีกต่างหาก พวกเขาเป็นผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในเครือบริษัทผลิตเครื่องดื่มชื่อดังอย่างไทยเบฟเวอเรจ ที่ก่อนหน้านี้แบรนด์หลักอย่างช้างก็ได้เป็นสปอนเซอร์ให้กับการแข่งขันกีฬาประเภทดังกล่าวมานับ 10 ปีเลยทีเดียว 

  2. GRAND SPORT หากคุณเป็นผู้ที่ติดตามการแข่งขันกีฬาระดับทีมชาติมานักต่อนัก น่าจะเคยเห็นชื่อของแบรนด์หนีมาก่อนอย่างแน่นอน เพราะพวกเขามักสนับสนุนการแข่งขันกีฬาขนาดใหญ่ระดับมหกรรมไม่ว่าจะเป็นโอลิมปิก เอเชียนเกมส์ รวมไปถึงซีเกมส์ ล่าสุดพวกเขาทุ่มเงินเป็นจำนวนมากกว่า 181 ล้านบาทเพื่อเซ็นสัญญาร่วมกับคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยในการเป็นสปอนเซอร์ยาวนานถึง 4 ปีเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังทุ่มทุนเป็นผู้สนับสนุนให้กับการแข่งขันกีฬาอีกหลายชนิด สมาคมวอลเลย์ในประเทศไทยได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์ดังกล่าวมานับตั้งแต่ปีก่อตั้ง 1959 กันเลยทีเดียว 

  3. ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกีฬา การแข่งขันกีฬาไม่ได้มีเพียงแค่ผู้สนับสนุนระดับทีม แต่ยังมีผู้สนับสนุนระดับรายบุคคลอีกด้วย นักกีฬาแต่ละคนจะได้รับการสนับสนุนจากบริษัทที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่นเพียว อัจฉราพรได้รับการสนับสนุนจาก MIZUNO แบรนด์จากประเทศญี่ปุ่น บีม พิมพิชยาและแนน ทัดดาวได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์ ASIC ยังบุ๋มบิ๋ม ชัชชุอรก็ได้รับการสนับสนุนรองเท้าจากแบรนด์ NIKE อีกด้วย 


ธุรกิจสื่อ หนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลประโยชน์จากการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอล 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจสื่อนั้นเป็นธุรกิจอีก 1 ประเภทที่ได้รับประโยชน์จากการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอล หลังจากที่หมดสัญญาลิขสิทธิ์กับทางช่อง 3 ไปเมื่อปีที่ผ่านมา ช่องที่สามารถซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดวอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีกได้สำเร็จก็คือช่องวันนั่นเอง พวกเขาต้องการที่จะขยายฐานคนดูไปยังกลุ่มอื่นให้มากขึ้นกว่าเดิม เรตติ้งเฉลี่ยการรับชมการถ่ายทอดสดปัจจุบันอยู่ที่ 2 ถึง 5 เลยทีเดียวจากปกติที่จะอยู่ประมาณ 0.6 เท่านั้น น่าเสียดายที่เป็นการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดเฉพาะทางโทรทัศน์ เนื่องจากทางช่องไม่ได้ทำการซื้อลิขสิทธิ์ STREAMING หรือการถ่ายทอดสดแบบออนไลน์ นอกจากจะได้เรตติ้งเพิ่มมากขึ้นแล้วโฆษณาก็เพิ่มมากขึ้นอีกด้วยเช่นเดียวกัน 

ติดตามเพิ่มเติม :  ข่าววอลเลย์บอลไทย
เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง : บทความวอลเลย์บอล

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สโมสรวอลเลย์บอลหญิงไทยที่เคยได้แชมป์มากที่สุด

ประโยชน์ของกีฬาวอลเลย์บอล

Boskovic คว้ารางวัล MVP รายการวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก ครั้งที่สอง